หน้าเว็บ

WellCome To Blog HassaPol

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

แง่คิดดีๆ "ความรัก"


              


1. มีคนถามมาบ่อยๆว่าอยากหลุดออกจากทุกข์หรือคิดได้ไวๆ
ทำอย่างไร การให้ความรู้และธรรมทานเป็นการช่วยผู้อื่นอย่างแท้จริง
เหมือนให้ปลากิน1ตัวกินได้1มื้อ สอนวิธีจับปลาเขาหาปลากินเอง
ได้ตลอดชีวิต อานิสงฆ์ของบุญนี้ก็คือจะทำให้เราคิดอะไรได้ไว
หลุดจากทุกข์ได้เร็ว
(ยกตัวอย่าง เวลามีปัญหาจะเจอธรรมะที่ตรงปัญหาเข้ามาช่วยไวมาก
บางทีก็ในรูปแบบคนมาช่วย บางทีก็เจอจากในหนังสือ ฯลฯ)
ต่อไปไปทำบุญสังฆทาน หรือสถานสงเคราะห์ก็อย่าลืม
ติดหนังสือธรรมะดีๆที่ช่วยเขาได้ไปด้วย หรือแค่อ่านธรรมะดีๆ
แล้วรู้สึกว่าเป็นประโยชน์ นำไปบอกคนที่คิดว่าเขาจะได้ประโยช
น์ก็ถือว่าใช่แล้ว
2. ที่คิดว่าขาดความรักเพราะหวังจะได้ แต่ถ้าเข้าใจเสียใหม่
ว่าความรักคือการให้จะไม่รู้สึกขาดเลย
3. มีคนรักยังไม่แน่ว่าเราจะมีความสุข แต่มีความรักให้คนอื่น
มีคนที่เรารัก เรามีความสุขแน่
4. รักเขาในแบบที่เขาเป็น อย่าเปลี่ยนเขาให้เป็นแบบที่เรารัก
เพราะเท่ากับเรารักตัวเอง ความรักไม่มีเงื่อนไข
ถ้ามีเงื่อนไขแปลว่านั่นไม่ใช่ความรัก
5. กรรมที่เราทำส่งให้เราไปผูกใจกับคนที่จะส่งให้เราได้รับผล
เมื่อเหตุหมดใจก็คลายจากเหยื่อที่กรรมมาลวงไว้
วิธีแก้จึงต้องแก้ที่กรรมเรา
6. ของที่ไม่สมหรือเสมอกันอยู่ด้วยกันแล้ว
ก็จะเกิดความไม่พอดีให้ไม่พอใจ การจะเดินร่วมกันไปได้พร้อมๆกัน
ต้องสมกัน การจะเดินร่วมกันไปในทางที่ดีได้จะต้องสมกันในทางที่ดี
ด้วย ศรัทธา ศีล จาคะ และปัญญา
7. ความอยากให้เขารักเราไม่ได้ทำให้เขารักเราได้
ความสุขต่างหากที่ทำให้เกิดความรัก
8. ความเข้าใจไม่ได้หมายความว่าทั้งสองคนจะต้องเข้าใจอะไร
ตรงกันทุกอย่างแต่หมายถึงความเข้าใจว่าทุกคนมีความต่าง
และพร้อมจะรับความต่างนั้น
9. เมื่อทุกการกระทำของเราออกมาจากใจอย่างแท้จริงแล้วว่า
เราให้เพื่อความปรารถนาให้เขามีสุข ให้เพื่อปรารถนาให้เขาพ้นทุกข์
ใจเราก็จะพลอยเป็นสุข เพราะเชื่อมั่นในตัวเองอย่างแน่นอนแล้วว่า
ไม่ได้เป็นเหตุแห่งความทุกข์ของคนที่เรารักแน่นอน
แค่นี้น่าจะเพียงพอแล้ว เพราะคำว่า รัก ไม่เคยมีเงื่อนไข
ว่าจะได้ครอบครอง มีแต่คำที่เป็นสากลว่า รักคือการให้
10. คนที่รักเรา สำคัญกว่าคนที่เรารัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น